“TƯ DUY THUẬT TOÁN SẼ ĐƯA TOÁN HỌC ĐẾN GẦN VỚI HỌC SINH”

Nếu trước đây, nghề giáo là nghề cao quý hơn tất thảy các nghề, thì hiện nay, khi mà công nghệ phát triển vượt bật, bạn trẻ đua nhau chọn những nghề “hot”, bắt kịp nhịp sống hiện đại. Tuy nhiên, nghề cao quý này vẫn là lựa chọn tuyệt vời của những bạn trẻ tâm tuyết với nghề. Và Nguyễn Hồng Quốc, lớp 12CT trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa đã khẳng định nghề giáo là nghề nghiệp tương lai của mình. Đây là cách Quốc nối dài tình yêu và đam mê với Toán học.
“Trọn tình” với Toán học
Hồng Quốc thường ví von: “Toán học là môn khoa học, còn người giải toán là nghệ sĩ, em tin rằng với vai trò là một nghệ nhân, mình sẽ vẽ nên vẻ đẹp Toán học và truyền lửa đến các học sinh thân yêu của mình”. Đôi khi ta cũng nghe giáo viên Toán nào đó nói: “Đây là nghệ thuật” khi họ đang giải một phương trình dài đằng đẵng, nhưng những học sinh thân yêu của họ không thực sự hiểu đó là kiểu nghệ thuật gì ngoài nghệ thuật “gây mê”. Nhưng Quốc thì khác, bạn ấy sẽ giúp bạn hình dung Toán học thật dễ dàng và cách mà bạn tiếp cận môn học này. Nếu bạn hình dung toán học là một bức tranh, đó hẳn là một bức tranh tổng hợp logic của gam màu thú vị với một bố cục cân đối đến hoàn hảo.

Hồng Quốc chia sẻ cách tư duy thuật toán trong bài thuyết trình về nghề giáo

Hồng Quốc chia sẻ cách tư duy thuật toán trong bài thuyết trình về nghề giáo

Nhưng để làm được như vậy, người họa sĩ phải là một người có con mắt tinh tường, có kiến thức và niềm say mê nghệ thuật. Hồng Quốc là học sinh chuyên Toán, vậy nên, chúng ta có thể hoàn toàn tin tưởng về năng lực Toán học của bạn ấy. Tuy nhiên, sự “sến súa” nào mang đến đam mê cho môn toán, bởi hiếm khi chúng ta thấy sự lãng mạn đi cùng với những thứ khô khan như Toán học?
Cách mà Hồng Quốc đưa nghệ thuật vào Toán học là cách tư duy thuật toán. Cách này giúp các bạn học sinh tư duy giải toán một cách đơn giản, giải quyết bài toán dễ dàng, những cách biến hóa như thế, giúp học sinh tư duy nhạy bén, nhìn thấy nét đẹp của bài toán và tìm thấy sự lý thú trong môn học này.
Ngoài thuật toán tư duy, Hồng Quốc sẽ dẫn dắt những ứng dụng thực tế của Toán học trong bài giảng, để các bạn học sinh nhìn thấy vai trò của Toán học trong đời sống thực tế, thấy được tính ứng dụng trong các lĩnh vực khoa học khác và tạo bức tranh Toán học đầy sinh động. Khi có cảm hứng tốt đẹp với môn Toán, thì Toán học sẽ không là môn “khó nhằn” với các bạn học sinh nữa.

Kiên định với lựa chọn của mình Hồng Quốc lựa chọn nghề giáo với bộ môn yêu thích này, bởi cậy ấy là một nghệ sĩ trong Toán học, Hồng Quốc muốn tạo ra được sự khác biệt trong nghề dạy học môn Toán. Bạn muốn thay đổi nó, phát triển nó theo hướng thu hút hơn, thú vị hơn bây giờ.
May mắn hơn cho Hồng Quốc, là cậu ấy đã được dẫn dắt bởi những người thầy thật sự có tâm huyết với nghề như thầy Trịnh Đình Thảo, thầy Lê Minh Xuân Nhị, người đã cho bạn thấy được thế nào là một nghề giáo chân chính, và đâu là tình thương, lương tâm và trách nhiệm đối với học sinh; thầy Vũ Nam Trường và thầy Nguyễn Chí Trung thì truyền đạt cho bạn cách tư duy logic, những bài học hay và những phương pháp học tốt. Trân quý sự nghiệp của những “người lái đò”, tiếp nối tâm huyết của vị, Hồng Quốc không ngần ngại chọn nghề khi những cám dỗ từ các ngành nghề khác mà bạn bè khuyên Quốc theo đuổi.
“Tình thương, lương tâm, trách nhiệm mà sự sáng tạo” là tiêu chí, là phương châm mà Hồng Quốc nhắc nhở mình hành động và rèn luyện tính cách bản thân để đạt được mục tiêu tương lai.

KIM THÁI

BẠN CHỌN LÀ: